Triển khai hoạt động kỹ năng sống đúng luật – Tải ngay công văn đăng ký theo mẫu chuẩn
Trong bối cảnh xã hội không ngừng biến đổi, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống thiết yếu, kỹ năng ứng xử, kỹ năng bảo vệ bản thân và thích nghi với môi trường là một yêu cầu tất yếu trong giáo dục hiện đại. Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ chính khóa không chỉ giúp học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, đạo đức và nhân cách mà còn là bước đệm quan trọng để các em hội nhập với cuộc sống xã hội năng động và đa dạng.
Tuy nhiên, để được phép tổ chức các hoạt động này trong hoặc ngoài nhà trường, các đơn vị, tổ chức giáo dục cần tuân thủ quy trình pháp lý cụ thể, trong đó công văn đăng ký tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống là văn bản bắt buộc phải có. Việc lập công văn đúng mẫu, đúng quy định sẽ giúp đơn vị thuận lợi trong quá trình xin cấp phép, tránh bị từ chối hoặc yêu cầu sửa đổi.
Trong bài viết này, Mẫu văn bản sẽ giới thiệu mẫu công văn chuẩn, kèm theo hướng dẫn chi tiết cách lập công văn, để các trường học, trung tâm kỹ năng, đơn vị tổ chức có thể tải về sử dụng ngay và đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành.
>>> Truy cập Mẫu văn bản để có thể tải về Công văn đăng ký tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa được cập nhật mới nhất, dùng được trong mọi trường hợp.
Hoạt động giáo dục kỹ năng sống là gì?
Căn cứ Điều 2 Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT quy định cụ thể như sau:
Điều 2. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
1. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong quy định này được hiểu là hoạt động giáo dục giúp cho người học hình thành và phát triển những thói quen, hành vi, thái độ tích cực, lành mạnh trong việc ứng xử các tình huống của cuộc sống cá nhân và tham gia đời sống xã hội, qua đó hoàn thiện nhân cách và định hướng phát triển bản thân tốt hơn dựa trên nền tảng các giá trị sống.
2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trong quy định này được hiểu là hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu người học không thuộc chương trình, kế hoạch giáo dục do các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt.
Như vậy, hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong quy định này được hiểu là hoạt động giáo dục giúp cho người học hình thành và phát triển những thói quen, hành vi, thái độ tích cực, lành mạnh trong việc ứng xử các tình huống của cuộc sống cá nhân và tham gia đời sống xã hội, qua đó hoàn thiện nhân cách và định hướng phát triển bản thân tốt hơn dựa trên nền tảng các giá trị sống.
Nguyên tắc hoạt động giáo dục kỹ năng sống là gì?
Căn cứ Điều 3 Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT quy định như sau:
Điều 3. Nguyên tắc hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
1. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho người học; có nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý người học, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
2. Cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm về các nội dung giáo dục, chất lượng giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa.
3. Không vi phạm Quy định về dạy thêm, học thêm.
4. Người học tham gia trên tinh thần tự nguyện.
Theo đó, nguyên tắc hoạt động giáo dục kỹ năng sống 2025 như sau:
Hoạt động giáo dục kỹ năng sống góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho người học; có nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý người học, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm về các nội dung giáo dục, chất lượng giáo dục kỹ năng sống.
Không vi phạm Quy định về dạy thêm, học thêm.
Người học tham gia trên tinh thần tự nguyện.
Giáo viên tiểu học không được tổ chức dạy thêm về kỹ năng sống đúng không?
Căn cứ Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm như sau:
Điều 4. Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm
1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Theo đó, giáo viên không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
Như vậy, pháp luật vẫn cho phép các giáo viên về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống được dạy thêm học sinh tiểu học với tính chất bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao theo quy định của pháp luật.
Điều kiện để được hoạt động giáo dục kỹ năng sống là gì?
Tại Chương 2 Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT, điều kiện để được hoạt động giáo dục kỹ năng sống là:
Về cơ sở vật chất
(Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT)
Có phòng học, phòng chức năng có đủ ánh sáng, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh trường học theo quy định.
Thiết bị dạy học phải bảo đảm an toàn, phù hợp với nội dung dạy học, hoạt động và tâm lý lứa tuổi người học.
Giáo viên, báo cáo viên, huấn luyện viên
(Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT)
Có đủ điều kiện về sức khỏe.
Có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; am hiểu các lĩnh vực kỹ năng sống hoặc hoạt động giáo dục có liên quan.
Giáo trình, tài liệu
(Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT)
Có đủ giáo trình, tài liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc phê duyệt. Nếu giáo trình, tài liệu tự lựa chọn hoặc tự xây dựng thì phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động hoặc cơ quan xác nhận đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT chấp thuận; đảm bảo yêu cầu, có nội dung phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, không trái với các quy định của pháp luật.
>>> Truy cập Mẫu văn bản để có thể tải về Công văn đăng ký tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa được cập nhật mới nhất, dùng được trong mọi trường hợp.
Biên bản kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục không chỉ là một biểu mẫu hành chính, mà còn là căn cứ pháp lý quan trọng để khẳng định kết quả thực hiện nhiệm vụ phổ cập tại từng địa bàn. Việc lập biên bản đúng quy định, có đầy đủ nội dung và chữ ký xác nhận của các bên liên quan là yêu cầu bắt buộc trong quy trình xét công nhận phổ cập giáo dục ở các cấp học như mầm non, tiểu học, THCS.
Để tránh mất thời gian tra cứu hoặc tự soạn thảo dễ sai sót, bạn nên sử dụng biểu mẫu chuẩn đã được luật sư và chuyên gia kiểm duyệt tại Mẫu văn bản.
Trong trường hợp bạn cần hỗ trợ soạn thảo bất cứ biểu mẫu nào hãy để đội ngũ luật sư và chuyên gia pháp lý của Mẫu văn bản đồng hành cùng bạn – đảm bảo mọi thủ tục diễn ra suôn sẻ, đúng luật và hiệu quả.