Chi nhánh công ty: "Cánh tay nối dài" giúp doanh nghiệp vươn xa
Chi nhánh công ty là một trong những mô hình mở rộng hoạt động kinh doanh phổ biến của doanh nghiệp hiện nay. Việc thành lập chi nhánh không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tối ưu nguồn lực và gia tăng khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ khái niệm, chức năng pháp lý, cũng như thủ tục thành lập và quản lý chi nhánh đúng quy định.
Bài viết dưới đây Mẫu văn bản sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về chi nhánh công ty và những vấn đề pháp lý liên quan mà doanh nghiệp cần lưu ý.
>>> Truy cập Mẫu văn bản để tải về Mẫu quyết định thành lập chi nhánh được cập nhật mới nhất, dùng được trong mọi trường hợp.
Chi nhánh công ty là gì?
Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh công ty phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh công ty
Cụ thể tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
Trong đó, hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh công ty bao gồm các giấy tờ sau đây:
Thông báo thành lập chi nhánh công ty do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh công ty;
Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh công ty.
Chi nhánh công ty có tư cách pháp nhân hay không?
Theo Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân như sau:
Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.
Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện trong phạm vi do pháp nhân giao, bảo vệ lợi ích của pháp nhân.
Việc thành lập, chấm dứt chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân phải được đăng ký theo quy định của pháp luật và công bố công khai.
Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.
Pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh, văn phòng đại diện xác lập, thực hiện.
Như vậy, chi nhánh không có tư cách pháp nhân mà chỉ là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân và có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
Các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh công ty
Chi nhánh công ty bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh công ty trong các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, cụ thể như:
Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh công ty là giả mạo;
Chi nhánh công ty ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;
Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.
Đặt tên chi nhánh công ty sao cho đúng cách?
Theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về tên chi nhánh như sau:
Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh.
Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.
Thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh
Tại khoản 3 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
>>> Truy cập Mẫu văn bản để tải về Mẫu quyết định thành lập chi nhánh được cập nhật mới nhất, dùng được trong mọi trường hợp.
Chi nhánh công ty đóng vai trò là “cánh tay nối dài” của doanh nghiệp, giúp triển khai hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn ở nhiều địa phương khác nhau. Tuy nhiên, việc thành lập và vận hành chi nhánh cần tuân thủ đúng quy định pháp luật để tránh những rủi ro về mặt pháp lý và hành chính.
Doanh nghiệp nên chuẩn bị kỹ lưỡng về hồ sơ, quy trình, cũng như cơ chế quản lý phù hợp để đảm bảo chi nhánh hoạt động đồng bộ, hiệu quả và đúng quy định pháp luật hiện hành.
Trường hợp cần hỗ trợ, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc luật sư để đảm bảo mọi thủ tục được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Trong trường hợp bạn cần hỗ trợ soạn thảo bất cứ biểu mẫu nào hãy để đội ngũ luật sư và chuyên gia pháp lý của Mẫu văn bản đồng hành cùng bạn – đảm bảo mọi thủ tục diễn ra suôn sẻ, đúng luật và hiệu quả.